Đi thang máy như thế nào cho có văn hóa?

Tin tứcNgày: 06-07-2020 bởi: Thiết bị Vạn Đạt

Đi thang máy như thế nào cho có văn hóa?

Văn hóa đi thang máy là một trong những kỹ năng sống cần thiết trong cuộc sống hiện đại ngày nay cũng cần được chú trọng để trở thành ngườicó nối sống văn mình hiện đại.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay khi bạn đi đến các tòa nhà, chung cư cao tầng, chúng ta đều sử dụng thang máy. Việc đi thang máy tưởng chừng như chẳng cần phải học, nhưng không, nếu mọi người không ý thức, chen lấn, tranh giành nhau thì sẽ làm mất đi hình ảnh văn minh hiện đại. Chính vì vậy, một kỹ năng sống cần thiết trong cuộc sống hiện đại ngày nay cũng cần được chú trọng chính là văn hóa đi thang máy.

Mắc những lỗi sau khi đi thang máy, vô tình trở thành người “vô văn hóa” chốn công sở:

Vô văn hóa khi cố chen lần trong thang máy

Đối với nhiều nhân viên, muộn 1 – 2 phút là “đi toi” cả đống tiền, thế nên họ cố chen thang máy để bản thân không bị muộn. Thế nhưng, việc bạn chen lấn nhồi nhét khi thang máy đã đông người là việc hết sức vô văn hóa, ảnh hưởng rất nhiều đến người khác. Có khi thang máy đã báo đầy, họ vẫn cố gắng bước vào, giơ chân, giơ tay đủ kiểu để “lừa” thang máy. Để rồi cứ mỗi tầng thang lại báo đầy, họ lại bước ra bước vào; thang máy vừa quá tải, vừa mất rất nhiều thời gian của người khác.

Giữ cửa thang máy không đúng cách

Thế nào là giữ thang máy đúng cách? Nếu bạn là người bước vào đầu tiên hãy giữ nút giữ cửa để những người khác có thể vào cùng. Tuy nhiên, nếu thang máy đang có quá nhiều người thì bạn không nên giữ cửa vì như thế sẽ khiến tất cả mọi người phải chờ đợi, thậm chí khiến thang máy quá tải. Nhiều người dù thang máy đang có khá nhiều người rồi; nhưng vấn cố kiết giữ thang để chờ một vài người bạn của mình. Hãy nhớ, thang máy của cả tòa nhà chứ không phải của riêng công ty bạn.

Nếu bạn ở trong thang máy một mình hoặc trong thang máy có ít người. Hãy giữ cửa cho những người đang tiến tới gần thang máy. Tuy nhiên không nên giữ thang máy lâu quá 15 – 20 giây.

Mang đồ cồng kềnh khi đi thang máy

Nếu trong trường hợp phải mang theo đồ vật cồng kềnh, tốt nhất tránh vào thang máy khi đang đông người. Nếu mang chúng vào thang máy hãy luôn giữ đồ vật sao cho tốn ít diện tích nhất có thể. Bên cạnh đó hãy xin lỗi mọi người nếu đồ vật bạn mang theo có va phải họ. Chẳng hạn bạn mang ba lô, thì khi đi thang máy bạn nên bỏ tạm ba lô xuống xách dưới tay để cho người khác có diện tích đứng.

Nói chuyện riêng trong thang máy

Trong thang máy, đôi khi bạn sẽ gặp người quen; nhưng hãy hạn chế trò chuyện, cười đùa ồn ào nhất là khi có người lạ trong thang máy. Không ai có nhu cầu nghe những cuộc nói chuyện riêng tư của bạn. Đừng bao giờ cười to, nói lớn ở những nơi công cộng như thang máy; nếu không muốn bị bẽ mặt khi có người không chịu nổi và lên tiếng nhắc nhở

Gây mùi khó chịu khi đi thang máy

Nếu có mùi cơ thể hãy hoặc khi mang theo các đồ ăn, thực phẩm có mùi nặng như hành, tỏi… ; cũng nên hạn chế đi thang máy hoặc không nên đi vào giờ cao điểm. Vì khi đó những mùi khó chịu này sẽ khiến những người đi cùng trong tha máy cảm thấy khó chịu. Đi trong lúc thang máy đông người thì mọi chuyện sẽ càng trở nên tệ hơn. Hãy tưởng tượng thang máy chật ních, nóng nực mùa hè. Đã vậy còn đủ thứ mùi khác nhau hòa trộn.

Xông vào thang máy khi có người muốn ra ngoài

Trong khi chờ thang máy, bạn không nên đứng trước cửa và xông vào khi cửa thang vừa mở. Bởi ở bên trong thang may rất có thể đang có người muốn ra ngoài. Vậy nên hãy đứng sang một bên để họ ra trước. Để những người bên trong có thể đi ra một cách thuận tiện nhất bạn nên đứng ở khoảng giữa của các thang máy để những người bên trong bước ra dễ dàng hơn.

Đứng sát, nhìn chằm chằm người khác trong thang máy

Dù thang máy là không gian kín, có diện tích khá nhỏ; nếu không có quá nhiều người cùng đi, mọi người nên biết ý, đứng tạo khoảng cách với những người đi cùng để khiến họ cảm thấy thoải mái. Tất nhiên đừng nhìn chằm chằm vào người ta; vì trông bất lịch sự, có thể khiến người ta nghĩ bạn là “biến thái”. Hoặc đừng cố nghe lỏm và cười câu chuyện người khác nói trong thang máy.

Văn hóa bấm nút khi đi thang máy

Trong trường hợp những người đi cùng thang máy đang bận cầm đồ lỉnh kỉnh, không tiện bấm nút, bạn có thể giúp họ bấm chọn tầng như một phép lịch sự. Hoặc bình tĩnh bấm nút rồi chờ thang đến chỗ bạn; chứ đừng vội vàng bấm liên hồi để “giục thang”. Đã có trường hợp người tầng dưới chưa kịp bước vào hết; thang máy đã đóng lại vì người tầng trên bấm “giục thang” gây ra tình huống rất nguy hiểm.

Một số nguyên tắc ứng xử cơ bản để rèn luyện kỹ năng sống khi đi thang máy tải khách để trở thành một công dân văn minh, lịch sự :

1. Hãy xếp hàng khi cùng lúc chờ thang máy với mọi người, khoảng cách lý tưởng là cách người phía trước một cánh tay

2. Khi chờ thang máy, hãy đứng về phía 2 bên cửa. Lúc thang máy dừng, chờ người ở trong ra trước rồi mới vào. Tránh vì sợ cửa đóng mà xô vào khi thang máy vừa dừng làm người ở trong không thể nào ra được;

3. Nhường cho phụ nữ, em nhỏ và người già, người tàn tật vào thang máy trước rồi vào sau.

4. Khi thang máy báo quá tải, nếu bạn ở gần cửa thang máy nên tự động bước ra ngoài để thang máy hoạt động bình thường;

5. Sau khi vào thang máy và chọn tầng, nếu còn chỗ trống hãy đứng nép qua 2 bên hoặc di chuyển vào phía trong để người đi sau có thể bước vào, tránh đứng chặn ngay cửa thang máy ngay cả khi cần ra trước;

6. Vì không gian trong thang máy rất nhỏ hẹp nên nói chuyện nhẹ nhàng, vừa phải, tránh cười đùa ầm ĩ, xô đẩy, nói chuyện điện thoại lớn tiếng làm ảnh hưởng đến người xung quanh;

7. Hãy đứng quay mặt ra cửa, tránh đứng đối diện với đám đông;

8. Khi thang máy dừng ở tầng chưa phải là nơi bạn cần đến và vô tình bạn lại đứng ở vị trí ra vào, hãy chủ động bước ra ngoài để nhường đường cho người bên trong cần ra. Cũng có thể đứng nép qua 1 bên, tay chặn ở mép cửa để ngăn cửa đóng lại.

9. Nếu đứng ở vị trí bảng điều khiển, hãy bấm giữ nút đóng/mở khi có người vào/ra. Đặc biệt, nếu đến tầng trên cùng hoặc dưới cùng, nên giữ cửa và nhường cho người khác ra ngoài trước nếu không có ai làm việc này;

10.Khi thang máy gặp sự cố, hãy bình tĩnh và thực hiện những thao tác ở bảng hướng dẫn để xử lý hoặc nhờ sự trợ giúp, khi đã giải quyết được sự cố, cũng bình tĩnh để mọi người cùng rời khỏi thang máy một cách trật tự, an toàn.

11. Hãy luôn nở nụ cười thân thiện và gửi lời cảm ơn khi đi thang máy và khi ai đó giữ cửa thang máy cho bạn.

Hy vọng với những chia sẻ trên của Vạn Đạt,  sẽ giúp Qúy khách hàng có thêm nhiều kiến thức và áp dụng vào thực tế, chắc chắn chúng ta sẽ chở thành một người có văn hóa khi đi thang máy và trong cuộc sống.



Tag

Những điều cần lưu ý sử dụng thang máy đúng cách Vạn Đạt thang máy gia đình lăp đặt thang máy vi trí lắp đặt thang máy Thang máy tuyệt đối không làm trong thang máy Thang máy gia đình thang máy gia đình Otis thang máy nhập khẩu Vạn Đạt bảo trì bảo dưỡng thang máy vạn đạt thangmayotis thang máy gia đình otis thang máy otis otis thang máy otis không phòng máy thang máy otis thế hệ mới thang máy otis nhập khẩu nguyên chiếc thang máy Otis mỹ an toàn Công ty Thiết bị và xây lắp Vạn Đạt Công ty Vạn Đạt Nhà ở tư nhân thang máy thang máy Vạn Đạt thang máy Miitsubishi Mitsubishi Nexway high – speed Nexiez MRL Nexway S series IP Version 2 Nexiez MR Nexway S AP version 2 Mitsubishi Electric Series - SVC 200 Mitsubishi Electric Series - SVC 250 Mitsubishi Electric Series – SED300S Mitsubishi Electric Series – SED200S Hitachi Khách sạn Chung cư Văn phòng an toàn thang máy Otis thang cuốn otis thang cuốn nhập khẩu Thang máy gia đình Otis Văn hóa đi thang máy thang máy gia đình Mitsubishi thang máy gia đình nhập khẩu nguyên chiếc Nội thất trong thang máy otis Cửa thang máy Thang máy otis hố thang tiêu chuẩn Thang máy gia đình otis thang máy otis 320kg lắp đặt thang máy Khai trương văn phòng điều hòa Thang cuốn tai nạn thang cuốn lưu ý cho mẹ thang máy nhập khẩu chính hãng Thang máy gia đình Otis thang máy nhập khẩu mỹ bảo trì bảo dưỡng lắp đặt thang máy gia đình thang máy Otis thang máy có tốn điện không Thang máy otis giá bao nhiêu tiền giá thang máy Thang máy gia đình otis nhập khẩu thang máy gia đình Otis nhập khẩu Thang máy Otis Thang máy nhập khẩu thang máy Mitsubitshi thang máy gia đinh Thang máy nhập khẩu Otis Tuyệt đối không sử dụng thang máy khi hỏa hoạn Vạn Đạt corp bảo dưỡng định kỳ chất lượng

Gọi Ngay: 0888933586