Tin tứcNgày: 04-11-2021 bởi: Thiết bị Vạn Đạt
THANG MÁY LÀ GÌ !
Thang máy là một phương tiện vận tải thẳng đứng giúp di chuyển người hoặc hàng hóa giữa các tầng của tòa nhà một cách hiệu quả. Chúng thường được cung cấp năng lượng bởi động cơ điện truyền động cáp kéo và hệ thống đối trọng, hoặc bơm chất lỏng thủy lực để nâng một piston hình trụ, hoặc sử dụng công nghệ trục vít.
TIỂU SỬ
Thang máy nguyên thủy có từ thời La Mã cổ đại, nơi Archimedes thiết kế một chiếc được hỗ trợ bởi dây gai và động vật. Đến những năm 1800, công nghệ vẫn chưa được cải thiện nhiều và những chiếc thang máy tồn tại đã khét tiếng nguy hiểm. Do rủi ro cao, những chiếc thang máy này hầu như chỉ dành cho các vật thể di chuyển chứ không phải người.
Các ghi chép thời Trung cổ chứa đựng rất nhiều hình vẽ về vận thăng nâng người và vật tư đến các địa điểm bị cô lập. Trong số những người nổi tiếng nhất là vận thăng ở tu viện Thánh Barlaam ở Hy Lạp. Tu viện đứng trên một đỉnh cao cách mặt đất khoảng 61 mét (200 ft). Palăng của nó, sử dụng một giỏ hoặc lưới chở hàng, là phương tiện duy nhất để lên hoặc xuống. Tại một tu viện trên bờ biển của Pháp, một vận thăng được lắp đặt vào năm 1203 sử dụng một bánh lốp lớn. Một con lừa cung cấp lực nâng. Tải trọng được nâng lên bởi một sợi dây quấn trên một cái trống lớn. Nhân lực cung cấp lực nâng trong nhiều thiết bị ban đầu. Đến thế kỷ 18, sức mạnh của máy móc đã được ứng dụng vào sự phát triển của thang máy.
Năm 1743, một thang máy cá nhân có đối trọng được Louis XV ở Pháp ủy quyền cho các phòng riêng của ông ở Versailles. Đến năm 1833, một hệ thống sử dụng thanh chuyển động nâng lên và hạ xuống các thợ mỏ ở Dãy núi Harz của Đức. Một chiếc thang máy chạy bằng dây đai, chạy bằng hơi nước có tên là teagle được lắp đặt tại một nhà máy ở Anh vào năm 1835. Chiếc thang máy công nghiệp thủy lực đầu tiên chạy bằng áp lực nước xuất hiện vào năm 1846. Khi máy móc và kỹ thuật được cải thiện, các thiết bị nâng chạy bằng năng lượng khác cũng nhanh chóng theo sau.
PHÁT MINH AN TOÀN KHI DÂY CÁP ĐỨT CỦA OTIS
Vào năm 1853, một nhà phát minh tên là Elisha Otis đã thiết kế một hệ thống an toàn có thể bắt thang máy rơi nếu giá đỡ chính của nó bị hỏng. Ông tự hào thể hiện bước đột phá này tại Hội chợ Thế giới năm 1853 ở Crystal Palace, New York. Otis đứng trên bục cao phía trên đám đông sau đó chỉ đạo một trợ lý vạm vỡ dùng rìu cắt đứt dây cáp hỗ trợ. Nền tảng giảm một vài inch nhưng hệ thống an toàn đã nhanh chóng dừng việc hạ xuống.
Vài năm sau, khi một tòa nhà hiện đại được xây dựng để làm nơi chứa đồ sành EV Haughwout, các kiến trúc sư đã quyết định đưa vào thang máy chở khách Otis đầu tiên với chi phí 300 đô la. Chiếc thang máy đó vẫn tồn tại, mặc dù không còn trong tình trạng ban đầu.
Thang máy chở khách thành công đầu tiên được lắp đặt vào ngày này tại 488 Broadway ở thành phố New York vào ngày 23 tháng 3 năm 1857.
Năm 1880, Werner-von Siemens đã phát minh ra thang máy điện đầu tiên.
KIỂM SOÁT THANG MÁY
Khi hành khách bước lên và xuống thang máy, tải trọng liên tục thay đổi, gây khó khăn cho việc giữ mặt bằng với sàn. Otis đã giải quyết vấn đề này từ năm 1915 bằng một thiết bị tự cân bằng có tên là Microdrive. Lần đầu tiên được phát triển cho thang máy trong tàu hải quân, Otis đã giới thiệu nó như một thiết bị an toàn trong thang máy chở khách. Nó cũng tiết kiệm thời gian và cải thiện chất lượng chuyến đi cho hành khách vì hoạt động san lấp mặt bằng là tự động. Các thang máy cũ trước năm 1980 sử dụng bộ chọn cơ học sử dụng điều khiển tương tự và nhiều bộ phận chuyển động để xác định vị trí của ô tô, yêu cầu bảo trì liên tục và thường tốn kém.
Việc đánh giá khi nào cần làm chậm chiếc taxi là điều dễ dàng đối với người điều khiển khi tốc độ nằm trong khoảng 91-121 mét (300-400 ft) mỗi phút. Nhưng khi tốc độ tăng lên hơn 213 mét (700 ft) mỗi phút, điều này trở nên quá khó khăn. Bước hợp lý là tự động hóa hệ thống điều khiển.
Năm 1924, Otis lắp đặt Hệ thống Điều khiển Tín hiệu đầu tiên tại Tòa nhà Dầu tiêu chuẩn mới ở Thành phố New York. Hệ thống tự động kiểm soát gia tốc, tốc độ giữa các tầng và giảm tốc khi xe đến gần hạ cánh. Vào năm 1937, Hệ thống kiểm soát thời gian cao điểm đã được giới thiệu để tự động lên lịch dịch vụ thang máy trong những khoảng thời gian có nhu cầu cao. Nó giúp giảm thời gian chờ đợi trên bất kỳ tầng nào bằng cách điều phối chuyển động của thang máy của tòa nhà.